มหาวิทยาลัยราชภัฏ

ราชภัฏ www.ssru.ac.th 27 พฤษภาคม 2023 ราชภัฏสวนสุนันทา สมัครเรียนราชภัฏ ครุศาสตร์ของสวนสุนันทา ค่าเทอมสวนสุนันทา เรียนม.ราชภัฏ ราชภัฏ เว็บลงทะเบียนนักศึกษา Top 26 by Shela

สวนสุนันทา เดินเที่ยว ดูตำหนักสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ พระราชวัง ราชภัฏ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความโด่งดังที่ใครหลายๆคน อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาอย่างดีเยี่ยม แม้กระนั้นทราบหรือไม่ว่าในมหาลัยแห่งนี้นั้น เคยเป็นหลักที่ประทับและก็อาศัยของ พระบรมวงศ์ศานุวงศ์ ฝ่ายใน และก็ยังคงสงวนสถาปัตยกรรม แบบเริ่มแรกไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย จนมาถึงในขณะนี้

สำหรับ ในวันนี้พวกเรา จะได้โอกาสได้พาไปดูพระราชวัง สวนสุนันทา กันดีกว่าและได้เข้าไปชมในพิพิธภัณฑ์ที่ออกจะมีความน่าดึงดูดใจ และก็ไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ภายใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดแผนผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างชัดเจน ให้ท่านได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน และก็ดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

ก็เลยถือว่านี่เป็นอะไรที่ค่อนข้าง อยากจะเสนอแนะให้คุณได้ลองเดินเที่ยว เดินเล่น กันดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาชมพระราชพระราชวัง ภายในมหาลัยอีกด้วย ก็เลยเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างมีความยอดเยี่ยม สำคัญแล้วก็ดีอย่างแน่แท้กับหัวใจหลัก กับสิ่งที่ดีแล้วก็เป็นอะไรที่จะให้คุณได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้ท่องเที่ยวดู ม.ราชภัฏ ที่นี่

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เพราะว่าด้านในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ แทบทุกที่เลยทีเดียว ซึ่งดูได้อย่างไม่ยากเย็นจากพิพิธภัณฑสถาน ที่ให้เรามองหาร้านคาเฟ่อเมซอน รวมทั้งมองดูไปตรงกันข้ามจะเจอพิพิธภัณฑ์เลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัง สายสุทธาท้องฟ้า ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ออกจะดี และก็เมื่อได้เข้าไปด้านใน ตัวตึกจะเห็นถึงบันไดเวียน และก็สถาปัตยกรรมต่างๆด้านในพระราชวัง

ที่ให้มองเห็นถึงความยอดเยี่ยม รวมทั้งมีการปรับปรุงที่มีการนำเข้ามาจากต่างชาติ รวมทั้งสถาปัตยกรรมนี้ จะให้ท่านได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แม้กระนั้นยังคงความคลาสสิค แล้วก็มีความทันสมัยได้อย่างน่าสนใจ เลยทีเดียวและไม่คิดว่าประเทศไทย ในยุคสมัยนั้นจะมีการปรับเปลี่ยนมุมมอง ของอาคารบ้านเรือนเจริญอย่างนี้อีกด้วย

โดยต้นตอเป็นส่วนประกอบ ที่มีมาอย่างเริ่มแรกรวมทั้งหลายข้อจะสงสัยว่า ในวังนี้ ม.ราชภัฏ คือวังของผู้ใดกันแล้ว สวนสุนันทา นั้นเป็นคนใดกันที่เป็นผู้ผลิต ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติที่ไปที่มา ที่ออกจะน่าดึงดูดจำนวนมาก เราไปทำความรู้จักกันก่อนดียิ่งกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นเริ่มต้น ตั้งแต่ยุครัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากทัศนาจรยุโรป ครั้งที่ 2 ก็เลยมีพระราชประสงค์ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แม้กระนั้นแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่อาจจะสร้างสำนักดังกล่าวมาแล้วข้างต้นเสร็จ

จึงทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาต่อมาขอความปรานีเกล้า ให้สร้างต่อจนถึงเสร็จ แล้วก็สวนสุนันทา ก็เลยแปลงเป็นพระราชสำนักข้างใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 7 อย่างยิ่งจริงๆ

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ที่นี่เป็นระยะ จนถึงความเคลื่อนไหวการปกครองสวนสุนันทา ถือว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นท้ายที่สุด เพราะว่าต่อไปราชสำนัก ฝ่ายใด ไม่มีความจำเป็นต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาถัดมา ภายหลังจากแปลงการปกครอง จึงทำให้สวนสุนันทาจึงกลายเป็นโรงเรียน ซึ่งมีตึกโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งสถาปัตยกรรม หลายแห่งไม่ว่าจะเป็นอีกทั้งพระที่นั่ง ซึ่งเป็นตึกที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นยุคแรกๆของเมืองไทยอย่างยิ่งจริงๆ ที่มีการวางแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าศึกษาและน่าสงวนเอาไว้

ข้างในอาคาร มีความน่าสนใจไม่น้อย

หลังจากที่เดินดู ในตัวตึกและพิพิธภัณฑสถาน สวนสุนันทา อยู่นานพอสมควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะรับประทาน แบบตะวันตก ซึ่งในยุคสมัยนี้เป็นอีกหนึ่งสมัย ที่เมืองไทยเริ่มที่จะนำเอาช้อนส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องเกี่ยวกับการกินอาหารแล้ว ด้วยเหตุนั้น ฝ่ายนายจ้างในสวนสุนันทา ก็เลยเป็นอีกหนึ่งสตรีกลุ่มแรก ที่ได้เริ่มใช้ส้อมแล้วก็เริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความนำสมัย

รวมทั้งเจ้าฝ่ายในก็เรียกได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นยุคใหม่ และฝึกหัดการใช้ช้อนส้อมได้อย่างดีเยี่ยมรวมถึงมารยาท บนโต๊ะอาหาร เพราะว่าพระราชพิธีสำคัญ จากแขกระดับบ้านเมือง ก็เลยทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างจะมีประวัติศาสตร์ ความเป็นมาที่ช้านาน ที่ให้คุณได้ประทับใจ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศและการเปลี่ยนแปลงของเมืองไทย ได้เยอะพอสมควรและมีความน่าสนใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆพวกนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงคือ ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากช่วงนั้น ที่ให้มองเห็นถึงการนำเข้ามาได้อย่างดีเยี่ยม และรูปลักษณ์ภายนอกเสมือน กับปัจจุบันเลยแม้กระนั้นโดยรวมแล้ว ก็พูดได้ว่าให้คงความคลาสสิค หากแม้จะเป็นของเลียนแบบแต่ก็ดูเหมือนว่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจถึง การพัฒนา แล้วปรับยุคปรับยุคของตน ให้กับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเล่นเดินเล่นชมตำหนัก สวนสุนันทา ในมหาลัย ม.ราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างสร้างความบันเทิง สนุกสนานไม่น้อยโดยเฉพาะในบทความของพวกเรานั้น เป็นเพียงนิดหน่อยแค่นั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมข้างในตึกและสิ่งของที่ผู้เขียนมองเห็นแล้ว มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อยแต่บอกแล้วว่าถ้าเกิดท่านได้มาเอง จำเป็นจะต้องได้บรรยากาศที่ค่อนข้างจะสร้างไม่เหมือนกันไม่น้อย รวมทั้งเป็นอะไรที่ออกจะยอดเยี่ยม รวมทั้งเหมาะสมที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV

Tagged